วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การทดสอบเปิด - ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ นอกเคส

สวัสดีค่ะ

        ครั้งนี้นะคะ เราจะมาทำการทดสอบการเปิด - ปิดเครื่องนอกเคสกันค่ะ



เริ่มแรกเราต้องทำการถอดชิ้นส่วนต่างๆของคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในเคสมาวางไว้ข้างนอกก่อน


เมื่อเราถอดทุกอย่างออกมาแล้ว เราก็จะมาทำการประกอบอุปกรณืต่างๆ นี้เข้าด้วยกันนะคะ โดยการประกอบนอกเคส ก่อนที่เราจะประกอบ เราควรศึกษา Data sheet ของตัวเมนบอร์ด เครื่องของเราก่อนนะคะ สำหรับเมนบอร์ด ที่เราใช้ในครั้งนี้ คือ ASUS P4S333-VM ตัว  Data sheet นี้จะบอกถึงรายละเอียดต่างของเมนบอร์ด เช่น การต่อพาวเวอร์ชัพพลาย CPU ขนาดของแรมและ ฮาร์ดิสที่ใช้กันเมนบอร์ดอันนี้ได้ เป็นต้น 






เมื่อเราต่อทุกอย่างเข้าเสร็จแล้วนะคะ มาถึงขั้นตอนการทดสอบ เครื่อง ในส่วนการเปิดเครื่องอาจจะมี คำถามว่าเราจะเปิดอย่างไง เพราะการที่เราถอดอุปกรณ์ทั้งหมด มาประกอบกันนอกเคส แบบนี้ไม่มี สวิตเปิด-ปิดเครื่อง เราต้องกลับไปดูที่ Data sheet ดังรูป

เราจะเห็นว่า พินที่ 4 กับ 5 เป็น พินที่ต่อเข้ากับ Power Switch หรือสวิตเปิด - ปิดที่อยู่ตรงเคส และพินที่ 1กับ 2 เป็นพินรีเซ็คเครื่อง แต่ในที่นี้เราไม่ได้ต่อเข้ากันเคส 
     การจะเปิดเครื่องได้ เราจะใช้ไขควงแตะไปที่ พินตัวที่ 4 กับ 5 ไขควงที่ใช้เป็นไขควงปากแบบ หรือแบบอื่นก็ได้นะคะ ที่พอจะแตะทั้ง 2 พินได้พร้อมกัน

งั้นเรามาเริ่มการทดสอบเครื่องกันเลย!!!

ก่อนจะทดสอบอย่างลืมเสีบยปลั๊กไฟก่อนนะ
สังเกตว่าพัดลมพาวเวอร์ชัพพลายหมุนและมีไฟสีเขียวขึ้นที่เมนบอร์ด แสดงว่าไฟเข้าพร้อมที่จะเปิดเครื่องแล้ว




เริ่มทำการทดสอบได้
                การเปิดเครื่อง โดยการใช้ไขควงแตะที่พินที่ 4 กับ 5
                การรีเซ็ตเครื่อง โดยการใช้ไขควงแตะที่พินที่ 1 กับ 2
                การปิดเครื่อง โดยการใช้ไขควงแตะค้างไว้ที่พินที่ 4 กับ


สำหรับการเปิด - ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์นอกเคส ขอจบไว้พอเท่านี้

*...................................*
หากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย
ขอบคุณทุกท่านนะคะที่เข้ามาอ่านบล็อกนี้จนจบ

                                       ทีมงาน ม้าง ลื้อ พัง








1 ความคิดเห็น: