วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2559

กระบวนการเริ่มต้นระบบคอมพิวเตอร์ Booting Up

       สวัสดีค่ะ พบกันอีกแล้วนะคะ สำหรับการเขียนบล็อกที่เกี่ยวการถอด-ประกอบคอมพิวเตอร์ และเรา  จะอธิบาย กระบวนการเริ่มต้นระบบคอมพิวเตอร์ Booting Up ว่าก่อนที่เราจะเห็นหน้า วินโดว์นี้คอมพิว เตอร์มีกระบวนการทำงานอย่างไร



1. กดปุ่มเพาเวอร์ (Power button)
2. คอมพิวเตอร์จะส่งสัญญาณไปยังแหล่งจ่ายไฟ (Power Supply) โดยจะเกิดการช็อตกราวด์ที่พิน PS-ON เพื่อให้กระแสไฟครบวงจร เกิดการแปลง กระแสไฟจากกระแสไฟฟ้าสลับ ( AC : Alternating Current) เป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC  : Direct Current) เพื่อจ่ายไฟให้กับเมนบอร์ด ซีพียู การ์ดขยาย และอุปกร์อื่นๆ ด้วยปริมาณของแรงดันไฟฟ้าที่เหมาะสม
3. เมื่อคอมพิวเตอร์ได้รับพลังงานที่เพียงพอแล้ว แหล่งจ่ายไฟไม่มีข้อผิดพลาด ก็ส่งสัญญาณโดยใช้ทรานซิสเตอร์ ไปยังเมนบอร์ดและหน่วยประมวลผลของคอมพิวเตอร์ (CPU)
4. หน่วยประมวลจะล้างข้อมูลที่หลงเหลือในรีจีสเตอร์หน่วยความจำ (memory register)  และมีผลทำให้โปรแกรมเคาน์เตอร์ในซีพียู (program counter) มีค่าเท่ากับ F000 ซึ่งเป็นเลขฐานสิบหก ตัวเลขนี้เป็นที่อยู่ของคำสั่งแรก (First Instruction) และเป็นการบอกให้ CPU  พร้อมที่จะประมวลผล คำสั่งที่อยู่ในไบออส (BIOS : Basic input/output system)
5. ขั้นตอนการ โพสต์ (POST : power-on-self-test) กระบวนการทดสอยตัวเอง เพื่อตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ว่าถูกต้องหรือไม่ถ้าคอมพิวเตอร์ไม่ผ่านการทดสอบใดๆ กระบวนการ POST มีความผิดปกติเกิดขึ้น POST (โพสต์) ที่ผิดปกติจะแจ้งเป็นรหัสเสียงเตือน (beep code)แบบต่างๆออกมา
         6 ถ้าคอมพิวเตอร์ผ่านการ POST ก็จะมองไปที่ 64 ไบต์แรกของหน่วยความจำที่อยู่ในชิป CMOS ซึ่งเก็บรักษาค่าที่เก็บไว้ให้คงอยู่ตลอดด้วย แม้คอมพิวเตอร์ถูกปิดหรือไม่มีไฟจ่ายเข้ามา ชิปนี้จะบรรจุข้อมูลเช่นเวลาระบบ และวันที่ และข้อมูลเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ทั้งหมดที่ติดตั้งในเครื่องนี้
           7. ไบออสจะอ่านโปรแกรมสำหรับบู๊ตจากฟล็อปปี้ดิสก์ ซีดีหรือฮาร์ดดิสก์ ขั้นถัดไปไบออสจะเข้าไปอ่านโปรแกรมสำหรับการบู๊ตระบบปฏิบัติการจากเซกเตอร์แรกของฮาร์ดดิสก์ ฟล็อปปี้ดิสก์ หรือซีดีรอม โดยที่ไบออสจะมีความสามารถในการติดต่อกับอุปกรณ์เหล่านั้นได้
8. ต่อมา POST จะตรวจสอบนาฬิกาเวลาจริง และระบบบัสคอมพิวเตอร์ เพื่อให้แน่ใจว่าทั้งสองอย่างนี้ทำงานอย่างเหมาะสมบนเครื่องคอมพิวเตอร์
         9. ต่อมา BiOS ตรวจสอบ เพื่อดูว่าเป็นบูตเย็น (cold boot) หรือ บูตอุ่น (warm boot : หรือรีบูต) โดยดูที่ตำแหน่งที่อยู่หน่วยของความจำ 0000 : 0472ถ้าเห็นเป็น 1234h BIOS จะรู้ว่านี่คือการรีบูตและจะข้ามขั้นตอนของการโพสต์ (POST) ที่เหลือไปหากไม่เห็น 1234h ไบออส (BIOS) จะรู้ว่านี่คือการบูตเย็น (cold boot) และจะทำงานต่อไปตามขั้นตอนการ POST (โพสต์) เพิ่มเติม ถัดไปก็จะทดสอบหน่วยความคอมพิวเตอร์ (RAM)ที่ติดตั้งในคอมพิวเตอร์โดยการเขียนลง (writing) ในแต่ละซิป ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าเราสามารถดูการดำเนินการขั้นตอนนี้ได้ในขณะหน้าจอนับหน่วยความจำที่ติดตั้งทั้งหมดในขณะที่คอมพิวเตอร์กำลังบูต
         10. สุดท้าย POST (โพสต์) จะส่งสัญญาณไปยังฟลอปปี้ (floppy) ออฟติคไดรฟ์ (optical) และฮาร์ดไดรฟ์ (hard drive) เพื่อที่จะทดสอบไดรฟ์เหล่านี้ หากไดรฟ์ทั้งหมดผ่านการทดสอบ, กระบวนการPOST (โพสต์) ก็จะเสร็จสมบูรณ์ และสั่งคอมพิวเตอร์ให้เริ่มต้นกระบวนการของการโหลดระบบปฏิบัติการ

แผนภาพกระบวนการเริ่มต้นระบบคอมพิวเตอร์ Booting Up









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น